ผู้พันตึ๋ง นักโทษชั้นเยี่ยม ถูกปล่อยตัวพักโทษตามสิทธิ์

ผบ.เรือนจำมีคำสั่งให้ปล่อยตัวพักโทษผู้พันตึ๋ง ผู้ต้องหาคดีฆาตกรรม ผู้ว่าราชการ จ.ยโสธร ปี 2544 โดยระบุว่า เป็นนักโทษชั้นเยี่ยมไม่เคยทำผิดตลอดเวลา 14 ปีที่ถูกคุมขัง แต่ต้องรายงานตัวกับเจ้าหน้าที่จนกว่าจะพ้นโทษเป็นเวลา 2 ปี 9 เดือน

ผู้พันตึ๋งพ้นโทษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 ต.ค. นายสุรพล แก้วภราดัย ผบ.เรือนจำกลางบางขวาง เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า ขณะนี้ พ.ต.เฉลิมชัย มัจฉากล่ำ หรือผู้พันตึ๋ง ผู้ต้องขังคดีฆาตกรรมนายปรีณะ ลีพัฒนะพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เมื่อปี 2544 ได้รับการพิจารณาพักการลงโทษ และถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำกลางบางขวางแล้ว ตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยผู้พันตึ๋งเป็นผู้ต้องขังโทษประหารชีวิต แต่ได้รับการพระราชทานอภัยโทษมาแล้ว 4 ครั้ง เหลือโทษ 17 ปี 24 วัน ทั้งนี้ถูกจำคุกมาแล้ว 14 ปี โดยผู้พันตึ๋งได้รับการพักการลงโทษตามเงื่อนไข คือเป็นผู้ต้องขังชั้นเยี่ยม

ผู้พันตึ่งได้รับโทษมาแล้วเกิน 2 ใน 3 เหลือระยะเวลาพักการลงโทษ 2 ปี 9 เดือน 15 วัน เป็นไปตามหลักเกณฑ์พักการลงโทษ โดยเรือนจำทำหน้าที่เสนอรายชื่อผู้ต้องขังที่เข้าเงื่อนไขพักการลงโทษ ให้คณะกรรมการของกรมราชทัณฑ์พิจารณาตามขั้นตอน ซึ่งหลังจากนี้ผู้พันตึ๋งต้องไปรายงานตัวกับเจ้าหน้าที่คุมประพฤติ จนครบกำหนดเวลาคุมประพฤติในช่วงพักการลงโทษอีก 2 ปี 9 เดือน 5 วัน กับเจ้าหน้าที่คุมประพฤติจังหวัดนนทบุรี” ผบ.เรือนจำกล่าว

นายสุรพล กล่าวต่อว่า สำหรับผู้พันตึ๋งถูกจำคุกในคดีฆาตกรรมผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร โดยศาลชั้นต้นพิพากษาให้ประหารชีวิตฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่น ต่อมาศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาเห็นตามศาลชั้นต้น และในปี 2549 ศาลฎีกามีคำพิพากษาสิ้นสุดยืนตามศาลอุทธรณ์ให้ประหารชีวิต

ด้าน นายวิทยา สุริยะวงค์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กรณีการพักโทษของ พ.ต.เฉลิมชัย นั้น เนื่องจากผู้ต้องขังรายนี้ระหว่างถูกคุมขังอยู่นั้นมีความประพฤติที่ดี ไม่กระทำความผิดในระหว่างถูกคุมขัง 14 ปี ที่ผ่านมา จึงเข้าเกณฑ์ได้รับการรับโทษตามเงื่อนไข เหมือนกรณีเรือนจำกลางยะลาพักโทษ หะยีดาโอ๊ะ ท่าน้ำ หรือนายดาโอ๊ะ มะเซ็ง อายุ 58 ปี ผู้ต้องขังคดีกบฏแบ่งแยกดินแดนในฐานะอดีตแกนนำขบวนการพูโล หลังได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำเป็นกรณีพิเศษ จากเรือนจำกลางปัตตานี เมื่อวันเสาร์ที่ 19 กันยายน 2558 รวมระยะเวลาถูกขัง 18 ปี

ซึ่ง พ.ต.เฉลิมชัย ก็ต้องมารายงานตัวกับกรมคุมประพฤติตามกำหนดเวลา จนครบกำหนดโทษที่เหลืออยู่อีก 2 ปี 9 เดือน หากระหว่างนี้ผู้ต้องโทษกระทำผิดระหว่างพักโทษ ก็จะถูกนำกลับมาคุมขังที่เรือนจำต่อไป” อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าว

One thought on “ผู้พันตึ๋ง นักโทษชั้นเยี่ยม ถูกปล่อยตัวพักโทษตามสิทธิ์

  1. รุ่นใหญ่

    คนเนี้ยบอกเลยว่าของจริง ขนาดตอนติดอยู่ข้างใน ผู้คุมยังเกรงใจเลย ออกมาแล้วบารมียังมีอยู่แล้ว

    Like

Comments are closed.